×

Your cart is empty

Total

Full Floater ช็อคแบบลอยตัวดียังไง?

Full Floater ตอบโจทย์นักปั่นสายลุยได้อย่างดี ทั้งช่วงยุบและสมรรถนะในการปั่น


Full Floater
ช็อคแบบลอยตัว  คือช็อคที่สามารถปรับแต่งการทำงานได้ตามความต้องการ  เป็นระบบซับแรงกระแทกสำหรับทุกเส้นทางหรือ?  เยี่ยมเลย !


ช็อคหลังที่ตอบสนองได้ดีขึ้น
การถกเถียงที่มีอยู่เสมอ เมื่อต้องซื้อเมาเทนไบค์แบบฟูลซัสเพนชั่น  มักจะเช่นเป็นนี้ :  ฉันต้องซื้อจักรยานที่เร็วที่สุด  ดีที่สุด  ลุยที่สุด คล่องตัวที่สุดเพื่อให้ลุยได้ทุกที่หรือเปล่า?

พูดตามตรงแล้วช็อคที่ยุบตัวได้มากที่สุดจะลุยได้มากแต่กลับด้อยประสิทธิภาพไป  นักขี่จักรยานทั่วไปจะไม่ยึดติดอยู่กับรูปแบบการขี่หรือเส้นทางเพียงแบบเดียว  และการมองหาจักรยานที่มีสมรรถนะสูงในทุกเส้นทางนั้นก็แสนยาก  ระบบ Full Floater จึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์นี้  การขี่จักรยานด้วยช็อคหลังแบบ Full Floater จะทำให้รู้สึกราวกับว่ามันยุบตัวได้มากกว่าการประกอบช็อคแบบเดิมๆ  เพราะ Full Floater ทำให้ระบบซับแรงกระแทกหลังแน่นและตอบสนองได้ดีขึ้น นักขี่จักรยานจึงมั่นใจมากขึ้นในทุกสถานการณ์ของเส้นทางช่วงที่ยากลำบาก
นุ่มนวลราวกับทางเรียบ
Full Floater คือการประกอบช็อคหลังด้วยจุดเชื่อมต่อลอยตัวคู่  เพื่อให้ช็อคได้ “ลอยตัว” อย่างทรงประสิทธิภาพในทุกการเคลื่อนไหว  ให้ความรู้สึกราวรูดไปบนพื้นเรียบได้ไม่จำกัดภูมิประเทศ  Full Floater  ไม่ได้ช่วยเพิ่มช่วงชักของช็อค จึงได้เปรียบในด้านของประสิทธิภาพการปั่นและความรู้สึกที่ดีขึ้นของการขี่  โดยเฉพาะในเส้นทางช่วงวิบากพอประมาณ

นักขี่จักรยานจำนวนมากรู้สึกได้ถึงการกระตุกจากการกระแทกสุดของระบบซับแรงกระแทกจุดหมุนเดี่ยว รู้สึกหงุดหงิดเมื่อช็อคยุบเลยจุด mid-stroke เร็วเกิน การประกอบช็อคแบบ Full Floater ทำให้ปรับแต่งได้ละเอียด เพื่อประสิทธิภาพที่สูงขึ้นตลอดช่วงชัก  สิ่งที่เกิดขึ้นพร้อมกันคือระบบซับแรงกระแทกหน้า-หลังที่คล่องตัวและไว้ใจได้

ด้วย Full Floater การซับแรงกระแทกจะถูกปรับแต่งให้ตอบสนองอย่างทรงประสิทธิภาพต่อทุกสิ่งกีดขวาง  จากช่วงราบเรียบของซิงเกิล แทรคไปจนถึงการควบคุมจักรยานได้อยู่มือช่วงทิ้งตัวจากแรมพ์สูง  ระบบซับแรงกระแทกทั้งหมดจะถูกปรับแต่งให้ทำงานอย่างสอดประสานด้วยเทคโนโลยีช็อคอันมีรูปแบบเฉพาะ(ทั้งอากาศและแบบคอยล์สปริง)  ด้วยการเพิ่มสัดส่วนของความได้เปรียบเชิงกลเข้ากับช็อคชิ้นนั้นตลอดเวลา  ให้ความรู้สึกที่เสถียรและควบคุมทิศทางได้ดีโดยไม่ยุบตัวเมื่อออกแรงปั่น  หรือเป็นระบบซับแรงกระแทกที่ตอบสนองได้มากเกิน
ที่ว่าช็อคลอยตัวนั้น เป็นอย่างไร?
ขณะที่ช็อคหลังหลายๆแบบจะประกอบติดเฟรมโดยตรง  Full Floater จะแขวนช็อคไว้ระหว่างข้อต่อโยกกับจุดเชื่อมต่อสวิงอาร์ม  ผลคือตัวช็อคจะ”ลอยตัว”ระหว่างสองจุดเชื่อมต่อที่เคลื่อนไหวได้แยกตัวจากเฟรม  เป็นระบบที่ทำงานร่วมกับข้อต่อ EVO link ที่เชื่อมต่อทั้ง Seat Stay , Seat Tube และช็อค ผ่านทางแป้นหมุนรูปสามเหลี่ยม  ทั้ง Chain Stay และช็อคอัพ จะเชื่อมต่อกันทางอ้อมด้วยการดันแป้นหมุนขึ้น

ด้วยการประกอบช็อคหลังเข้ากับจุดหมุนลอยคู่แทนที่จะเป็นหนึ่งเดียว  ทีมวิศวกรระบบซับแรงกระแทกของ Trek ได้ค้นพบการเพิ่มขีดความสามารถของการปรับแต่งประสิทธิภาพของช็อค  ด้วยจุดหมุนคู่ซึ่งปรับเปลี่ยนได้และบังคับได้  ทีมยังปรับอัตราส่วนการยุบตัวของระบบซับแรงกระแทกได้เต็มช่วงชัก  ความแม่นยำที่เพิ่มขึ้นทำให้ระบบที่ทำงานระหว่างรูดทางวิบากอยู่แล้วนุ่มนวลที่สุดในช่วง mid-stroke และรูดได้เหมือนทางเรียบในช่วงยุบตัวต่ำสุด ในที่สุดคือช็อคจะให้ความรู้สึกว่าควบคุมได้โดยไม่เกี่ยงสภาพเส้นทาง
ตำแหน่งที่ต่ำและกึ่งกลาง  เสถียรและควบคุมได้ง่าย
ความมั่นใจเมื่อลุยทางวิบาก  เกิดจากท่าทางการขี่ที่นิ่งและควบคุมจักรยานได้ตลอดเวลา  ตำแหน่ง Full Floater ของช็อคนั้นต่ำและอยู่กลางเฟรมซึ่งเป็นจุดรับน้ำหนัก  น้ำหนักของเฟรมและนักขี่จักรยานจะทิ้งลงที่ชุดกะโหลกหรือตรงกลางจักรยาน  จุดศูนย์ถ่วงจึงวางตัวอยู่ตรงกลางใต้ตัวคนขี่เป็นแนวเดียวกับแนวน้ำหนักและจุดที่เคลื่อนไหว  ส่งผลให้ควบคุมจักรยานได้ง่ายกว่าจักรยานทั่วไป

สะอาดและสะดวก
เบื่อการต้องหยุดขี่เพื่อปรับช็อคหลังหรือเปล่า?  ระแวงเรื่องโคลนหรือฝุ่นผงในเส้นทางจะมาทำลายช็อค?  เพราะ Full Floater คือ การวางช็อคไว้หน้าท่อนั่ง  ทั้งซีลและบุชต่าง ๆ จึงไม่มีโอกาสได้สัมผัสสิ่งแปลกปลอมที่กระเด็นจากล้อหลังและมีอายุใช้งานนานขึ้น  แป้นปรับแต่งและวาล์วอากาศอยู่ในระยะเอื้อมมือถึง  ทำให้การปรับแต่งระหว่างกำลังขี่ทำได้ง่ายขึ้น
อะไรที่ทำให้ Full Floater แตกต่าง?
ไม่ต้องปรับแต่งอะไรให้ยุ่งยาก ขณะที่แบรนด์อื่น ๆ มีระบบซับแรงกระแทกแบบหลายจุดหมุนนั้น  การทดสอบของเราแสดงให้เห็นว่าหลายๆแบบปรับแต่งยากซึ่งทำให้ช่วงชักของช็อคไม่สม่ำเสมอ  หรือพูดได้อีกอย่างหนึ่งว่านักขี่จักรยานถูกบังคับให้เลือกเอาระหว่างการปรับแต่งช็อคให้เด้งได้ดีหรือทำงานเต็มประสิทธิภาพ ขณะที่ Full Floater ทำได้ทั้งสองอย่างในการปรับแต่งครั้งเดียว

อัตราการทดแรงในช็อคแบรนด์อื่น ๆ ทำให้ตอบสนองต่อเส้นทางวิบากค่อนข้างดี แต่การปรับแต่งให้ได้ตามความต้องการจะทำให้จักรยานยุบตัวเร็วเกินเมื่อกระแทกหนัก ทำให้เสี่ยงต่อการท้ายกระดก ในทางกลับกันคือเราสามารถปรับแต่งช็อคเหล่านี้ให้แข็งขึ้นหรือล็อคมันเสียเลยก็ได้ แต่ความไม่อ่อนตัวนี้ไม่ใช่สิ่งพึงประสงค์ในเส้นทางวิบากที่ต้องขี่ให้เร็ว ซึ่งเป็นความสนุกอันเป็นปัจจัยหลักของการขี่เมาเทนไบค์

การควบคุมและการตอบสนองอันชัดเจนตลอดช่วงชักของช็อค  คือสิ่งที่ดีโดยไม่จำกัดรูปแบบของการขี่ นั่นคือเหตุผลที่ต้องมีระบบ Full Floater ในเมาเทนไบค์แบบฟูล ซัสเพนชั่นทุกแบบของ Trek  ไม่ว่าจะเป็นดาวน์ฮิลล์หรือครอสคันทรี่  เส้นทางที่คุ้นเคยหรือในสนามวิบาก  Full Floater จะทำให้ขี่จักรยานแบบฟูล ซัสเพนชั่นได้สนุกและมั่นใจยิ่งขึ้น
คุณจะได้พบเทคโนโลยี Full Floater ใน
TOP FUEL https://www.trekbikes.com/us/en_US/top-fuel/

FUEL EX https://www.probike.co.th/bike-and-frameset/1/2/15/





 

Share with :
LINE it!

You may also like

SIGN ME UP

รับข้อเสนอพิเศษ ข่าวผลิตภัณฑ์ และข้อมูลที่น่าสนใจ

Subscribe

RIDE WITH US ON