×

Your cart is empty

Total

Trek IsoSpeed

เทคโนโลยีซับแรงกระแทกพร้อมให้ความนุ่มนวลในการปั่นเพื่อลดความเหนื่อยล้าของกล้ามเนื้อ


นุ่มนวลพร้อมสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม 

นับแต่การประดิษฐ์เฟรมจักรยานแบบปัจจุบันขึ้นเมื่อกว่าร้อยปีก่อน  ปัญหาเดียวที่ยังคงอยู่คือการทำให้เฟรมแข็งพอที่จะมีประสิทธิภาพดีและควบคุมได้ดังใจสั่ง แต่ต้องอ่อนตัวพอให้บรรเทาความอ่อนล้าของนักขี่จักรยานบนเส้นทางที่ไม่ราบเรียบได้ด้วย

ความเป็นไปได้นับสิบและเหตุผลนับร้อย ในการแก้ปัญหาเรื่องความแข็งกับความอ่อนตัวที่ต้องแลกกัน ได้ถูกลองผิดลองถูกจนได้ผลลัพธ์หลากหลาย  รวมทั้งวัสดุที่ใช้เพื่อซับแรงสะเทือนและระบบซับแรงกระแทกที่แม้จะดูว่าทรงประสิทธิภาพก็ตาม  ก็ยังไม่มีทางเลือกใดที่ทรงประสิทธิภาพพอจะทำให้นักขี่ทดสอบพอใจได้ จนเมื่อเทคโนโลยี Isospeed ได้อุบัติขึ้นในปี 2012

หักล้างทุกกฎเกณฑ์การออกแบบเฟรมจักรยาน  บุกเบิกแนวทางใหม่ในด้านความอ่อนตัว (เช่น ระบบซับแรงกระแทก  ยางอีลาสโตเมอร์ หรือการหน่วงการสั่นสะเทือน)  ยังคงไว้ซึ่งรูปร่างพื้นฐานของเฟรม  แต่ “แยก” ท่อนั่งออกจากท่อบน  ให้มันอ่อนตัวได้ตามแรงกระทำบนถนน ผลคือเฟรมจักรยานที่อ่อนตัวแต่ยังคงประสิทธิภาพของจักรยานแข่งไว้อย่างครบถ้วน การ”แยก”นี้ทำได้สองแบบขึ้นอยู่กับรุ่นของจักรยาน  ทั้งสองวิธีให้ประสิทธิภาพสูงเท่ากันในการขี่ที่นุ่มนวล
มันทำงานอย่างไร?
ไอโซสปีดลดความอ่อนล้าจากแรงกระแทกบนถนน  ให้ขี่จักรยานจะขี่ได้นานขึ้น
มันถูกพิสูจน์แล้ว?
โครงการพัฒนา Isospeed เริ่มขึ้น  เมื่อเราท้าทายตัวเองด้วยการสร้างจักรยานที่เร็วกว่าเดิมให้ทีมแข่งอาชีพ สำหรับแข่งในเส้นทางวิบากของการแข่งวันเดียวต่างๆ  เช่น as Strade Bianche, Ronde van Vlaanderen, and Paris-Roubaix  ที่นับว่าเป็นการแข่งขันสุดหฤโหด  นักแข่งต้องเผชิญทั้งหินกรวด  โคลน หรือถนนหินฝัง  นับแต่ Domane ซึ่งเป็นจักรยานแข่งระบบ Isospeed แบบแรกของเราอุบัติขึ้นเมื่อปี 2012  มันก็ครองชัยชนะในสนามแข่งต่าง ๆ มาตลอด
Isospeed มีความเป็นมาอย่างไร?
Isospeed พัฒนาขึ้นจากความร่วมมือของทีมวิศวกร Trek และ  Fabian Cancellara หนึ่งในสุดยอดนักแข่งประเภทวันเดียว “คลาสสิก”  นักแข่งจักรยานอาชีพ คือ องค์ประกอบสำคัญในการพัฒนา  เป็นคนกลุ่มที่ขี่จักรยานมากกว่าใคร  และเข้าใจรายละเอียดยิบย่อย  ให้ข้อมูลอันทรงคุณค่ามหาศาลในการสร้างสรรค์จักรยานที่ดีที่สุดในโลก  แล้วใครล่ะที่จะเป็นผู้ผลักดันเราให้สร้างนวัตกรรมสมรรถนะสูงได้เท่านี้


Isospeed ที่ด้านหน้า
หนึ่งในข้อมูลตอบกลับจากนักขี่จักรยานที่พึงพอใจกับ Rear Isospeed  คือ มันช่วยให้ลุยผ่านเส้นทางวิบากได้ดีกว่าเดิม  แต่ก็ยังรู้สึกได้ถึงความสั่นสะเทือนที่ล้อหน้า  วิธีแก้ปัญหาของเราคือทำระบบ Isospeed ขึ้นอีกตำแหน่งคือที่ด้านหน้า  เทคโนโลยีเดียวกันที่ทำให้ท่อนั่งอ่อนตัวได้นั้นต้องทำให้ช่วงหน้าของจักรยานอ่อนตัวได้ด้วย  Front Isospeed นี้จึงวางตำแหน่งไว้ที่ท่อหน้า  ในชุดถ้วยที่ให้ตัวได้เหมือน Rear Isospeed  ยอมให้ท่อคอตะเกียบอ่อนตัวได้เล็กน้อย  เพิ่มความอ่อนตัวให้กับช่วงหน้าของเฟรมทั้งหมด  ตัวถ้วยโยก “ร็อคเกอร์ คัพ” ที่ท่อคอตะเกียบนี้จะไม่โยกตัวไปด้านข้าง  จึงบังคับเลี้ยวและควบคุมทิศทางได้แม่นยำ


คุณจะพบเทคโนโลยี Isospeed ในจักรยานรุ่นต่างๆ ต่อไปนี้
Madone https://www.probike.co.th/bike-and-frameset/1/2/17/

Domane https://www.probike.co.th/bike-and-frameset/1/2/69/

FX S5 https://www.probike.co.th/bike-and-frameset/824/trek-fx-s5-2020/

Procaliber  https://www.probike.co.th/bike-and-frameset/1/2/68/

Share with :
LINE it!

You may also like

SIGN ME UP

รับข้อเสนอพิเศษ ข่าวผลิตภัณฑ์ และข้อมูลที่น่าสนใจ

Subscribe

RIDE WITH US ON