TECH / WHEELSET

WHEELSET

 

 

SHIMANO WHEELSET

นวัตกรรมที่ไม่เหมือนใคร

ความมุ่งมั่นในการวิจัยและพัฒนาของShimano บริษัทสายพันธุ์ญี่ปุ่นขนานแท้ได้ก่อให้เกิดการปฏิวัติในวงการจักรยานอย่างต่อเนื่องยากที่ใครจะทำได้เหมือน วิวัฒนาการของการผลิตล้อจักรยานล่าสุดของ Shimano ได้เริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา Shimanoมีวิธีการผลิตล้อจักรยานที่ไม่เหมือนใคร ขณะที่คู่แข่งอื่นๆยึดติดกับ ความแข็งแรงต่อน้ำหนักเป็นหลัก (Strenght to weight ratio) จึงเริ่มด้วยการนำวัสดุที่มีอยู่ดาษดื่นในวงการอุตสาหกรรม นำมาผ่านกรรมวิธีขึ้นรูปด้วยการตัด เจียร หรือ CNC เพื่อให้ได้น้ำหนักที่ต้องการ ฟังดูมีความทันสมัยน่าเชื่อถือ...แต่... Shimanoใช้วิธีการเสาะหาวัตถุดิบที่มีน้ำหนักเบาและเพิ่มส่วนประกอบบางชนิดเพื่อให้ได้ความแข็งแรงที่ต้องการ อันเป็นขั้นตอนปกติที่นำShimano สู่ความสำเร็จเช่นเดียวกับการผลิตอุปกรณ์ระบบเกียร์ที่ไม่มีใครสามารถผงาดมายืนเคียงข้างได้จนทุกวันนี้ ชุดล้อของ Shimanoไม่ได้มีเพียงแค่น้ำหนักเบาและความทนทานเท่านั้น แต่ชุดล้อ Shimano เป็นส่วนหนึ่งของจักรยานที่สร้างสรรค์การขี่ที่สมบูรณ์แบบไร้ที่ติ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญของความเร็ว ความสบาย และ ชัยชนะ

 

 

 

 

 ขอบล้อแบบใหม่

วิธีการสร้างขอบล้อของShimanoเริ่มต้นจากการทำโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบาสุดๆและเพิ่มส่วนประกอบที่ช่วยเสริมความแข็งแรงเข้าไปที่จุดสำคัญที่รับแรงเพื่อให้ได้ความทนทานที่ต้องการ T-nut ถูกเชี่อมลงตามจุดต่างๆสำหรับยึดหัวซี่ลวดทำให้ได้วงล้อที่แข็งแกร่งแต่น้ำหนักเบา แผ่นคาร์บอนบางเบาชนิดเส้นใยเรียงในทิศทางเดียวกันจำนวน 24ชั้น ถูกหุ้มลงบนชั้นนอกของของอัลลอยเพื่อให้ได้ความหนาของขอบล้อเท่ากับ0.55 มม.สร้างสมดุลระหว่างน้ำหนัก ความแข็งแกร่งและประสิทธิภาพของการขี่

 

 

 

 

 ดุมล้อแบบใหม่

ดุมล้อของShimanoถือว่าเป็นดุมล้อที่แทบจะหาคู่แข่งมาเปรียบเทียบได้ยากในแง่ของคุณภาพและประสิทธิภาพที่สูงสุด การขึ้นรูปด้วยแรงอัดสูงช่วยให้โมเลกุลของอัลลอยเรียงตัวกันอย่างมีระเบียบเกาะตัวกันอย่างเหนียวแน่น ทำให้ได้ดุมที่มีน้ำหนักเบาและทนทานกว่าดุมชนิดอื่นๆ ภายในดุมล้อจะประกอบด้วยเบ้าลูกปืนระบบcup-and-cone เมื่อเปรียบเทียบกับดุมที่ใช้ระบบซีลแบริ่งที่สามารถรับแรงได้ดีเมื่อล้อจักรยานตั้งฉากกับพื้นถนนเท่านั้น แต่ระบบcup-and-cone ทำให้ดุมล้อทำหน้าที่ได้เต็มประสิทธิภาพไม่ว่าจะเป็นการขี่ทางตรงหรือเข้าโค้ง สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักแข่งได้ตลอดเส้นทาง ข้อดีที่มักจะถูกมองข้ามไปคือระบบนี้ต้องการๆบำรุงรักษาน้อยแต่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า และที่ยิ่งไปกว่านั้นShimano ได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ Digital cone-bearing adjustmentที่ช่วยให้ทั้งผู้ใช้จักรยานและช่างสามารถปรับตั้งความลื่นของระบบลูกปืนได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นด้วยเวลาเพียงไม่กี่วินาทีอีกด้วย นั่นหมายถึงเมื่อชุดล้อเกิดอาการคลอน ฝืด ไม่ลื่นเท่าที่ควร หลังจากการใช้งานมาเป็นเวลานาน บางครั้งเพียงการปรับตั้งชุดลูกปืนให้เข้าที่เข้าทางเพียงเล็กน้อยชุดล้อก็สามารถกลับมาใช้งานได้ดังเดิม ไม่ต้องตอกเปลี่ยนชุดลูกปืนอย่างในแบรนด์อื่นๆ

 

 

 

 ซี่ลวดมีระดับไม่ธรรมดา

Shimanoเลือกใช้เหล็กสเตนเลสที่นำเข้าจากประเทศสวีเดนที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความทนทานเพื่อนำมาผลิตเป็นซี่ลวดชนิดBlade (ตัดลม)และแบบdouble-butted (ศัพท์ชาวบ้านเรียกกันว่าชนิดหัวโตท้ายโต)ด้วยความละเอียดเพื่อให้ได้ซี่ลวดที่มีขนาดแต่ละเส้นหนาเท่ากัน เพราะซี่ลวดจะถูกขึงระหว่างดุมล้อและวงล้อด้วยแรงดึงเท่ากันทุกเส้น หากใช้ซี่ลวดที่ไม่พิถีพิถันในการผลิตอาจทำให้ซี่ลวดบางเส้นซึ่งเล็กกว่าปกติต้องรับแรงดึงมากกว่าเส้นอื่น เป็นสาเหตุของล้อคดหรือล้อดุ้งได้ง่ายShimanoคำนึงถึงข้อสำคัญนี้ตลอดจนกระทั่งเรื่องความสมดุลระหว่างน้ำหนัก ความแข็งแรง และความลู่ลม

 

 

 

 

 

นวัตกรรมเพื่อความแข็งแกร่งและแอโร่ไดนามิคของล้อ Shimano

 นวัตกรรมทางเทคโนโลยีใดๆก็แล้วแต่ล้วนต้องการความรู้เชิงลึกประสบการณ์และความคิดสร้างสรรค์ เพียงเท่านี้ยังไม่พอที่จะทำให้งานเดินหน้าได้ วิศวกรและผู้บริหารของ Shimano ต้องทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างที่มี ทั้งการทดสอบซึ่งดูเหมือนไม่รู้จบ ทั้งในห้องทดลองและในสนามทดสอบรวมถึงสนามแข่งระดับโลก เพื่อรวบรวมข้อมูลจากนักจักรยานระดับโลกในโปรทัวร์และในเวิรล์ดคัพ ทั้งหมดนี้เพื่อที่จะนำไปสู่การพัฒนาล้อที่ทนต่อแรงบิดโดยเฉพาะขณะสปริ้นท์ Shimano พุ่งเป้าไปที่ความแข็งแกร่งของซี่ลวดของล้อหลังและความลู่ลมของล้อหน้า

 

หลังจากที่พัฒนาดุมล้อหลังให้มีปีกดุมที่กว้างขึ้นร่วมกับขอบล้อที่ขึ้นซี่ลวดซั้นดีแบบเยื้องศูนย์ ทำให้ Shimano ประสบความสำเร็จในระดับที่ต้องการคือรับแรงด้านขวางของล้อหลังต่อการสปริ้นท์และการโยกอย่างหนักดีขึ้นมาก โดยไม่ต้องเพิ่มมุมของซี่ลวดให้มากขึ้น ทำให้ Shimanoสามารถใช้ซี่ลวดแบบหัวตรงและขึ้นลวดไขว้สองทางด้านขับเคลื่อนได้ หัวซี่ลวดทางด้านปีกดุมแบบตรงทำให้รับแรงดึงได้ดีขึ้นมาก การขึ้นซี่ลวดขนานกันสองเส้นทำให้ล้อรับแรงบิดได้ดีขึ้น เพื่อให้ล้อมีคุณลักษณะทางแอโรไดนามิคที่ดี

 

 

 

 

ขอบล้อรุ่นใหม่ สวย เบา แกร่ง และแอโร่ไดนามิค

ขอบล้อเทคโนโลยีD2 ที่เน้นหลักการออกแบบให้สามารถตัดลมได้ดีทั้งทางตรงและด้านเฉียงซึ่งช่วยกำจัดมวลลมฉุดบริเวณหลังขอบล้อให้เหลืออยู่น้อยมาก เนื่องจากขนาดของขอบล้อที่กว้างกว่าเดิมจากเดิม 20.8มม.เป็น 23มม.ในรุ่นC50 Tubularและ24มม.ในรุ่นC75 Tubular )และกรรมวิธีการผลิตที่ซับซ้อนขึ้น ทำให้ล้อShimanoรุ่นใหม่มีแอโร่ไดนามิคที่ดีกว่าเดิม ทนทานต่อการบิดตัวขณะยืนสปริ้นท์ได้ดีกว่าเดิมและทำความเร็วได้สูงขึ้นกว่าเดิม

 

 

 

 Handmade Quality

วิธีการผลิตวงต่อวงก็บ่งบอกถึงความพิถีพิถันที่Shimanoต้องการมอบให้กับนักจักรยาน ช่างผู้ผลิตต้องได้ผ่านการทดสอบคัดสรรเพื่อให้แน่ใจว่าบุคคลากรเหล่านี้จะทุ่มเททุกอย่างด้วยจิตวิญญาณที่จะผลิตล้อจักรยานชั้นดีเพื่อการขี่ที่สมบูรณ์แบบเปี่ยมด้วยสมรรถนะสำหรับนักจักรยานทั่วโลก Shimanoเป็นผู้ผลิตรายเดียวที่ทำทุกขั้นตอนด้วยตนเอง ตั้งแต่การผลิตดุมล้อ ผลิตซี่ลวดตามสเปคที่ต้องการจากเหล็กสเตนเลสชั้นดีสั่งตรงจากสวีเดน ตลอดจนวงล้อและลูกปืน นักจักรยานมั่นใจได้ว่าล้อทุกวงถูกประกอบจากชิ้นส่วนที่ผลิตเองดังกล่าวเพื่อให้ได้คุณภาพและมาตรฐานเดียวกับการผลิตอุปกรณ์ชุดขับเคลื่อนที่ได้สร้างชื่อเสียงให้แก่Shimano มาเป็นเวลาช้านาน ล้อทุกวงจะถูกจารึกด้วยระบบพิเศษที่สามารถตรวจสอบที่มาที่ไปได้ตลอดเวลา ทุกสิ่งทุกอย่างที่Shimanoทุ่มเทลงไปเพื่อการมุ่งสู่ความเป็นเลิศ เป็นคุณค่าที่Shimanoมอบให้กับนักจักรยานทุกคน

 

 

 

 

 SHIMANO C24 WH-9000 WHEELSET

วิศวกรของShimanoมีความมุ่งมั่นที่จะออกแบบชุดล้อแบบใหม่สำหรับยางงัดให้มีให้มีอัตราส่วนของความแข็งแรงและน้ำหนักที่เทียบเท่ากับล้อแบบคาร์บอน แต่ต้องมีราคาน่าจูงใจมากขึ้น ขณะที่ต้องมีสมรรถนะของการเบรคที่ดีเช่นเดียวกับขอบล้ออลูมินั่ม

เพื่อตอบโจทย์ดังกล่าวShimanoได้จัดสร้างกระบวนการเชื่อมต่อปลายสองข้างขอบล้อแบบใหม่ และยังสามารถรีดจนความหนาของเนื้ออะลูมินัมเหลือเพียงครึ่งหนึ่งจากขอบผิวเบรค และเติมให้เต็มด้วยชั้นของคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบาวัสดุคาร์บอนอีกส่วนหนึ่งถูกนำเสริมเข้ากับขอบล้อที่บริเวณรูร้อยซี่ลวดที่ปกติเป็นจุดที่ต้องรับแรงดึงสูง ส่วนของล้อหลังซึ่งปกติแนวของหัวซี่ลวดจะถูกทำให้ให้เยื้องไปทางด้านตรงข้ามกับด้านขับเคลื่อนและเสริมด้วยคาร์บอนอีกชั้นหนึ่งเช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติของล้อที่มีเฟืองหลายชั้น

 

Shimano ยังคงไว้ซึ่งระบบcup and cone ball bearingsซึ่งมีความลื่นและแข็งแรงทนทาน สามารถถอดและทำการเซอร์วิสได้ง่าย โดยมีการปรับปรุงในส่วนของตัวดุมล้อให้มีความแข็งแรงมากขึ้น และยังได้ปรับปรุงในส่วนของระบบซีลให้สามารถกันน้ำได้ดีขึ้น นอกจากC24จะให้ความเสถียรมากกว่าที่ความเร็วสูง เมื่อเทียบกับล้ออื่นๆที่ราคาใกล้เคียงกัน แต่ตัวตัดสินอยู่ที่สมรรถนะของการขี่ขึ้นเขา ด้วยน้ำหนักที่เบาเพียง 1364กรัมแต่แข็งแรงกว่า และมีราคาที่น่าสนใจกว่ามาก

 

 

 

 

 NEW DURA-ACE WH-9000 C35 

ขอบล้อผลิตจากวัสดุคาร์บอนเกรดสูงผ่านการควบคุมการผลิตอย่างเข้มงวดและทำการขึ้นล้อด้วยมือจากโรงงานของShimanoเอง โดยที่ล้อแต่ละวงจะมีเลขเฉพาะเพื่อสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ว่าล้อชุดนั้นพนักงานขึ้นล้อคนไหนเป็นคนประกอบหากในกรณีที่ล้อชุดนั้นมีปัญหา เช่นเดียวกับล้อระดับไฮเอนด์อื่นๆในปัจจุบันที่ไม่ใช้แค่สักแต่ว่าทำออกมาเพื่อจำหน่ายเพื่อเน้นปริมาณ

Shimanoยังคงเชื่อมั่นกับระบบ True Angular Contact Bearing System แต่ได้ทำการอัพเกรดในส่วนของการปรับPreloadของดุมล้อที่เรียกว่า“Digital Bearing Preload Adjustment”ซึ่งสามารถให้ผู้ขับขี่ทำการปรับตั้งในส่วนของตัวตั้งระยะความลื่นของลูกปืน(หรือที่เราเรียกติดปากกันว่าจี๋)โดยการขันเข้าออก ซึ่งตามปกติแล้วในระบบลูกปืนแบบเก่าเมื่อเราขันตัวตั้งระยะและทำการปรับตั้งจนได้ระยะความลื่นของลูกปืนดุมที่พอดีแล้ว เวลาที่นำไปใส่ที่รถและทำการล๊อคแกนปลดเป็นที่เรียบร้อย สิ่งที่เกิดขึ้นคือแรงบีบจากแกนปลดกลายป็นตัวแปรให้ล้อทำงานฝืดไม่ลื่นไหลอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งทำให้ต้องถอดปรับตั้งกันอีกหลายครั้ง ในระบบการตั้งจี๋ที่ได้รับการพัฒนาใหม่นี้ ได้เปลี่ยนให้แรงบีบของตัวแกนปลดไปกดลงที่แกนกลางของดุมแทนซึ่งทำให้ไม่มีผลต่อตัวเบ้าลูกปีน ส่งผลให้ล้อยังคงวิ่งได้ราบลื่นไม่ว่าจะขันบีบแกนปลดให้แน่นซักแค่ไหน ในขณะเดียวกันทางShimanoยังได้ออกแบบให้แกนล้อหน้าของ Dura aceให้มีขนาดใหญ่ขึ้นจาก11มม.เป็น12มม.เพื่อเพิ่มความแข็งแรงโดยที่ขนาดของแกนล้อหลังยังเท่าเดิม35mm High Modulus Carbon Rim - ให้การควบคุมที่ดีและมีสมดุลระหว่างทั้งความนิ่งและการตัดลมที่ยอดเยี่ยม - โครงสร้างขอบล้อลิขสิทธิ์พิเศษของ Shimano Digital Bearing Adjustment System - Digital cone-bearing adjustment เพื่อการหมุนที่ราบรื่นAngular Contact Bearings - Cup & cone bearingสะดวกในการบำรุงรักษาและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน - Angular contact bearings รับแรงกดได้จากทุกมุมองศาIncreased Axial Rigidity - แกนล้อขนาดใหญ่เพื่อป้องกันแรงกดที่กระทำต่อชุดลูกปืนช่วยให้ล้อหมุนได้อย่างอิสระ

 

 

 

 

 ULTEGRA WH-6800 Wheelset

Shimano Ultegraถือได้ว่าเป็นสินค้าตัวทำตลาดที่สำคัญรุ่นหนึ่งของShimanoเนื่องจากตามปกติผู้ผลิตชุดระบบขับเคลื่อนส่วนใหญ่จะทำการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับรองท๊อปของตนเองโดยใช้พื้นฐานทางเทคโนโลยีและวัสดุที่มาจากเทคโนโลยีและวัสดุที่มีใช้อยู่ในอุปกรณ์ระดับแช่งชัน ซึ่งก็ไม่ได้ต่างจาก Ultegraที่ทาง Shimanoนั้นได้นำเอาจุดดีต่างๆที่มีอยู่ในรุ่นDura Ace มารวมไว้ด้วยราคาที่นักจักรยานที่มีข้อจำกัดในเรื่องของทุนทรัพย์สามารถเป็นเจ้าของได้

 

Ultegra WH-6800 Tire Choices

จุดเด่นที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของชุดล้อ Ultegraก็คือนักจักรยานสามารถเลือกใช้ลักษณะของยางนอกได้หลากหลาย ขอบล้อถูกออกแบบมาให้สามารถรองรับการใช้งานกับยางนอกแบบไม่ใช้ยางใน(tubeless clincher) โดยไม่ต้องยุ่งยากกับการที่ต้องใส่เทปพันล้อ นั่นหมายถึงในส่วนของขอบล้อด้านในจะมีลักษณะเรียบ มองไม่เห็นรูร้อยหัวซี่ลวด และสามารถใช้กับยางแบบ Tubelessได้ด้วย ดังนั้นขอบล้อรุ่นใหม่นี้จึงสามารถรองรับได้ทั้งยางนอกแบบไม่ใช้ยางในไปจนถึงยางนอกแบบธรรมดาที่ใช้ยางใน

 

Wheelset Finish

ชุดล้อถูกออกแบบมาได้อย่างลงตัวด้วยสีCool grey และให้ความรู้สึกลู่ลมด้วยซี่ลวดแบบแบน16ซี่ที่ล้อหน้า และ20ซี่ที่ล้อหลัง ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดีที่ทางShimanoได้นำเอาเทคโนโลยีที่สุดยอดต่างๆที่มีอยู่ในDura Aceมาใส่ไว้ในล้อชุดนี้ด้วยราคาที่สามารถจับต้องได้ ข้อแตกต่างระหว่างชุดล้อUltegraและพี่ใหญ่อย่างDura Aceที่เห็นได้ชัดก็คือ น้ำหนักที่มากกว่าDura Aceเล็กน้อย วัสดุอัลลอยที่ใช้ผลิตดุมล้อต่างกัน ความลื่นและความนุ่มนวลของลูกปืนดุมต่างกัน และโม่ที่ทำจากเหล็กซึ่งต่างจากโม่ของDura Aceที่ทำจากวัสดุไทเทเนี่ยม แต่การทำงานของชุดล้อชุดนี้ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าชุดล้อของDura Aceมากนักแทบจะเรียกได้ว่าเป็นเสมือนเงาของDura Aceเลยก็ว่าได้ ทั้งในด้านสมรรถนะและความเงียบของดุม เป็นชุดล้อที่เหมาะที่จะใช้ทั้งในการฝึกซ้อมหรือแม้แต่ใช้ในการแข่งขัน

 

 

 

 

SHIMANO RS81 WHEELSET

Shimano RS81ชุดล้อcarbon alloy composite ที่น้ำหนักเบา แข็งแรง สวยงาม และทนทาน เหมาะสำหรับการฝึกซ้อมหรือแม้แต่ใช้ในการแข่งขันในราคาที่ไม่อาจปฏิเสธได้

 

RS81ได้ใช้เทคโนโลยีในการผลิตขอบล้อแบบเดียวกับชุดล้อรุ่นพี่อย่าง Dura-Ace C24 โดยทางShimanoได้ใช้วัสดุอลูมินั่มทำการขึ้นรูปวงล้อและทำการประกอบเข้ากับวงขอบคาร์บอนด้วยกรรมวิธี Phosphoric Acid Bonding Process เพื่อเสริมความแข็งแรงอีกชั้นหนึ่ง โดยเทคโนโลยีนี้เป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในการผลิตวงล้อของรุ่นC24ทำให้มีน้ำหนักเบา

 

วัสดุคาร์บอนอีกส่วนหนึ่งถูกนำเสริมเข้ากับขอบล้อที่บริเวณรูร้อยซี่ลวดที่ปกติเป็นจุดที่ต้องรับแรงดึงสูง ส่วนของล้อหลังซึ่งปกติแนวของหัวซี่ลวดจะถูกทำให้ให้เยื้องไปทางด้านตรงข้ามกับด้านขับเคลื่อนและเสริมด้วยคาร์บอนอีกชั้นหนึ่งเช่นกัน ส่วนดุมของชุดล้อ1 RS81นั้นได้ใช้ดุมที่มีมาตรฐานระดับเดียวกับดุมของรุ่น Ultegra ซึ่งมีความสวยงาม ความลื่น นุ่มนวล และกันน้ำได้ดีไม่แพ้กัน ด้วยน้ำหนัก1486กรัม (ไม่รวมแกนปลดต่อคู่ RS81 ถือได้ว่าเป็นล้อที่ขับขี่ง่าย น้ำหนักเบา และให้การตอบสนองต่อการควบคุมได้ดี ความสูงของขอบล้อที่ไม่สูงนักเหมาะสำหรับการปั่นขึ้นเขาได้อย่างสบายๆ หรือแม้แต่ทางที่ขรุขระไม่ราบเรียบสักเท่าไหร่ เรียกได้ว่าเป็นชุดล้อที่คุณภาพคุ้มราคาเลยทีเดียว อาจเรียกได้ว่าชุดล้อชุดนี่เป็นเสมือนชุดล้อ carbon alloy compositeที่ระดับราคาและคุณภาพใกล้เคียงกับ Ultegra เลยก็ว่าได้