ACTIVITY / ACADEMY

3 สิ่งที่สมควรทำก่อนการออกกำลังกาย

 

TREK Probike MTB Academy Vol.3

@Pak-Chong #พิชิตเนินเสียหมา

 

Present

 

 

3 สิ่งที่ควรทำก่อนการออกกำลังกาย

 

     เรารู้กันดีว่าการ Warm up และ Cool down ช่วยให้เราออกกำลังกายได้ดีขึ้นและมีส่วนช่วยลดอัตราความเสี่ยงของการบาดเจ็บลงได้ แต่ยังมีสิ่งที่เราควรทำก่อนการออกกำลังกาย เริ่มจากการกินไปจนถึงการยืดกล้ามเนื้อ สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่ม Performance ของเราให้ดีขึ้น ไม่ว่าคุณจะเป็นนักออกกำลังกายแบบ Hardcore หรือเพื่อสุขภาพก็ตาม

 

 

 

1.    ทานอาหาร 1 -2 ชั่วโมงก่อนออกกำลังกาย

 

ห้ามออกกำลังกายตอนท้องว่างโดยเด็ดขาด เพราะเราต้องการพลังงานในการประกอบกิจกรรม การออกกำลังกายตอนท้องว่างสามารถทำให้เรารู้สึกเหมือนคนป่วยไม่มีแรงได้ ควรรับประทานอาหารหรือขนมมื้อเล็กๆ ที่มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต อย่างพวกถั่วธรรยาพืชและผลไม้ก็ควรมีเก็บติดไว้กินก่อนออกกำลังกาย โปรตีนจะมีส่วนในการซ่อมแซ่มกล้ามเนื้อและให้อิ่มท้อง ส่วนคาร์โบไฮเดรตจะเป็นแหล่งพลังงานให้กับร่างกาย

 

 

 

2.  น้ำนี่แหละสำคัญที่สุด ทำให้เราไม่สะดุดทุกเส้นทาง

 

การดื่มน้ำจะช่วยรักษาสมดุลของของเหลวในร่างกาย หรือจะดื่มพวกเครื่องดื่มเกลือแร่ไปก่อนก็ได้ ดื่มให้พอดีอย่าดื่มมากจนเกินไป การดื่มน้ำจะช่วยรักษาระดับสารอิเล็กโตรไลท์ ช่วยลดอาการเป็นตะคริว

 

 

 

3.  ยืดเส้นก่อนสักนิด เพื่อพิชิตทริปของเรา

 

ยืดกล้ามเนื้อเพื่อกระตุ้นให้พร้อมกับการใช้งานในช่วงการออกกำลัง ช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บได้ การยืดกล้ามเนื้อทำให้มัดกล้ามเนื้อผ่อนคลายมีความยืดหยุ่น ทำงานได้ดีกว่ามัดกล้ามเนื้อที่แข็ง เพราะมัดกล้ามเนื้อที่แข็งนั้นจะทำให้เราเคลื่อนไหวได้จำกัด และมีโอกาสฉีกขาดสูงเราควรจะมีการยืดเส้นเป็นประจำ และควรโฟกัสให้ตรงจุดตรงประเภทกีฬา ถ้าวิ่งก็ควรโฟกัสตรงกล้ามเนื้อขา ช่วงขาอย่าง Hamstring, Claves และ Gluteus เป็นต้น แต่ก็ควรยืดส่วนอื่นๆ ด้วย การยืดควรทำจากเบาไปหนัก และปัจจุบันก็มีการยืดเส้นที่เรียกว่า Dynamic Stretching ที่มีการเพิ่มการเคลื่อนไหวมาประกอบด้วย การอุ่นเครื่องหรือการกระตุ้นให้มีการเต้นสูบฉีดเลือดและหัวใจมากขึ้น เหมือนกับการอุ่นเครื่องยนต์ ซึ่งจะช่วยทำให้สภาวะจิตใจพร้อมต่อการออกกำลังกาย สามารถทำได้ด้วยการเพิ่มการเคลื่อนให้ร่างกายเบาๆ ไปหนัก หรือการฟังเพลงก็สามารถกระตุ้นจิตใจให้หึกเหิมได้เช่นกัน